Thứ Tư, 9 tháng 5, 2018

Trung Quốc - Miền đất hứa hẹn của nông thủy cung ứng khẩu Việt

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, nhu cầu nhập khẩu nông thủy sản dùng cho phân phối và tiêu dùng tăng tích cực, mức giá sản xuất của Trung Quốc mang xu hướng tăng khiến giảm cạnh tranh so có hàng nhập khẩu.

Theo Cục Xuất nhập cảng (Bộ Công Thương), kim ngạch xuất khẩu sang thị phần Trung Quốc năm 2017 đạt sắp 7,7 tỷ đô la, nâng cao 36,9% so với năm 2016. Hầu hết những mặt hàng đều đạt kim ngạch xuất khẩu cao và tăng trưởng dương 2 Báo cáo.

Đây là thị trường lớn nhất của mặt hàng cao su xuất khẩu, rau quả và sắn các loại, Đứng thứ 3 về hạt điều và thủy sản (tăng từ vị trí thứ 5 năm 2016), cùng lúc vẫn đang là thị trường tiềm năng đối có một số mặt hàng nông sản khác.

Trung Quốc- Miền đất hẹn của nông thủy sản xuất khẩu Việt. (Ảnh minh họa)

khi mà Đó, kinh tế Trung Quốc tiếp diễn duy trì đà tăng trưởng cao, nhu cầu nhập khẩu nông thủy sản dùng cho cung cấp và sử dụng tăng tích cực, mức giá phân phối của Trung Quốc mang xu hướng tăng làm cho giảm cạnh tranh so có hàng nhập khẩu.

Đối sở hữu mặt hàng thủy sản, nhu nhà cầu thụ ở thị trường này rất lớn và đa dạng do dân rất nhiều. Tuy nhiên, trong bối cảnh cung ứng trong nước vướng phải vấn đề môi trường và suy giảm sản lượng, nhu cầu nhập khẩu nhập khẩu thủy sản dùng cho tiêu dùng và chế biến tái xuất khẩu sang những nước khác càng tăng.

Theo dự báo của FAO, Trung Quốc sẽ là nước nhập khẩu thủy sản to nhất toàn cầu, tiêu thụ thủy sản tươi tăng 4,8%/năm trong khoảng nay tới năm 2020, tiêu thụ bình quân đầu người đạt 35,9kg/người năm 2020 (năm 2010 là 33,1kg/người).

Trong bối cảnh xuất khẩu sang Mỹ và EU tăng trưởng chậm, Trung Quốc đang và tiếp diễn là thị trường thay thế tiềm năng với cơ hội cũng như dư địa tăng trưởng xuất khẩu lớn.

sở hữu mặt hàng rau quả, theo dự báo của FAO, nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ bình quân đầu người của Trung Quốc sở hữu xu hướng gia tăng trong giai đoạn 2017-2020, chiếm 15,1% tổng tiêu thụ toàn cầu, cao hơn Nhật Bản, EU và Mỹ. Đặc biệt thị hiếu người dùng đối với những dòng rau quả nhiệt đới rõ nét hơn.

Việt Nam hiện với 8 cái trái cây tươi được phép xuất khẩu vào Trung Quốc bao gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít và chôm chôm. Định hướng xuất khẩu rau quả thời kì đến là tăng cường lăng xê và tận dụng rẻ hơn nữa hình thức giao dịch thương mại điện tử để thúc đẩy tiêu thụ trực tiếp tại những thành thị to trong nội địa Trung Quốc.

Trung Quốc cũng là thị phần đầy hứa có mặt hàng sữa. Theo Cục Xuất du nhập, đây là nước sản xuất sữa lớn thứ 3 và nhập cảng lớn nhất thế giới để phục vụ sử dụng nội địa, đặc biệt là sau lúc xảy ra vụ bê bối Melanine về an toàn thực phẩm trong khoảng năm 2013 cho đến nay.

Theo dự báo của FAO, nhu cầu tiêu thụ sữa và sản phẩm sữa của Trung Quốc sẽ tăng trưởng cao, vững bền do tốc độ đô thị hóa nhanh, lề thói ăn uống thay đổi, chuỗi phân phối lạnh được mở rộng. Tính đến năm 2025, dự định tăng trưởng nhập khẩu khoảng 45%. Không những thế, hiện Việt Nam chưa nằm trong số 35 đất nước được Trung Quốc cấp phép xuất khẩu sữa vào thị trường này.

các sản phẩm sữa của doanh nghiệp Việt Nam như Vinamilk, Hanoimilk, TH Truemilk... Đã xuất khẩu sang hơn 40 thị trường với chất lượng đảm bảo, phù hợp có tiêu chuẩn CODEX, vì vậy dự định mặt hàng này sẽ tăng trưởng mạnh nếu như được mở cửa thị trường thời kì tới.

Mặc tuy thế, Trung Quốc đã phát triển thành một thị trường yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm. Theo ngừng thi côngĐây, nước này tăng cường điều hành khu vực biên giới, siết chặt việc nhập khẩu qua đường tiểu ngạch, kiểm dịch và điều hành chất lượng hàng nhập khẩu. Ko dừng lại ở ngừng thi côngĐây, Trung Quốc còn kéo dài quá trình xem xét mở cửa chính thức tùy theo nhu cầu nhập khẩu tại từng thời điểm.

thời kì tới, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên với xu hướng quản lý hiện nay của Trung Quốc, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này sẽ chịu rào cản chất lượng cao hơn và sức ép cạnh tranh cao hơn từ các nước trong khu vực ASEAN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét