Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Chỗ nào đất sốt, nhà băng càng cho vay tỉ lệ rẻ

Trước hiện trạng giá đất sốt xình xịch, các nhà băng đã ứng dụng chính sách khắt khe hơn từ đánh giá giá đến xét ưng chuẩn hồ sơ, đặc biệt là tỉ lệ cho vay mua đất đất...

nhà băng siết cho vay bất động sản vùng ven do giá nhà đất mới đây được đẩy lên quá nhanh. Trong ảnh là một Công trình được phân lô bán nền. Ảnh: quang đãng ĐỊNH.

Đã mang đa dạng ngân hàng bắt đầu vận dụng những chính sách khó tính hơn trong xét thông qua cho vay nhằm hạn chế dòng tiền vào bất động sản quá mức.

Chỗ nào càng sốt, càng cho vay có tỷ lệ phải chăng hơn

Chị Huyền (Thủ Đức) cho biết hai vợ chồng chị với 1 tỉ đồng bạc nhàn rỗi gửi ở ngân hàng. Gần đây thấy đất vùng ven nóng hổi, chị bàn sở hữu chồng vay thêm ngân hàng và tậu mua đất để lướt sóng kiếm lời. Nhắm được miếng đất tại huyện 9, giá 4 tỉ đồng, chị tậu đến ngân hàng để yêu cầu vay vốn.

"Giá thị trường tôi tìm là 4 tỉ nhưng nhà băng định giá hơi thấp mang lý do đất khu vực tôi tìm thời kì qua nâng cao giá tương đối nhanh nên ngân hàng chỉ lấy giá bình quân mấy tháng trước chậm tiến độ, rồi tính toán thu nhập của hai vợ chồng, cuối cùng quyết định cho vay khoảng hơn 2 tỉ. Cùng mang số tiền dành dụm 1 tỉ đồng muốn tậu tôi phải vay mượn thêm người quen", chị Huyền cho hay.

Trường hợp chị Huyền chẳng phải cá biệt vì các nhà băng đang sở hữu các động thái siết vốn phê duyệt việc định giá thấp hơn tài sản thế chấp, buộc phải vốn tự với phổ biến hơn, và đặc thù tuân thủ buộc phải của ngân hàng Nhà nước.

Theo Tìm hiểu của tuổi trẻ Online, hiện ngân hàng vẫn cho vay mua bất động sản nhưng phổ biến chi nhánh dành đầu tiên chào mời người mua quen, với thu nhập ổn định và lịch sử trả nợ thấp.

Anh Sơn, viên chức nguồn hỗ trợ của 1 ngân hàng tại TP.HCM, cho biết lúc định giá tài sản đảm bảo ngân hàng căn cứ vào phần nhiều nhân tố tác động đến thanh khoản của mảnh đất sau này. Mức định giá cao nhất là 70% trị giá trường. Ở các khu vực mà giá đất bị sốt thì mức định giá và cho vay tốt hơn.

"Ở các khu vực ngoại ô, ngoài nhân tố pháp lý của mảnh đất, nhân viên nhà băng còn Nhìn vào xung quanh xem cơ sở vật chất, các con phố xá, tiếp giáp với đất với các "điểm trừ" như gần mồ mả hay ko vì ví như sở hữu sau này rất khó bán. Trái lại, nếu như bất động sản nằm sắp ủy ban quần chúng. #, Trường học, bệnh viện thì sẽ được "điểm cộng" khi xét duyệt", anh Sơn kể.

nhà băng nâng cao lãi suất cho vay

Theo ghi nhận của tuổi xanh Online, ví như trước đây, mức lãi suất cho vay mua đất, đất tại các nhà băng thường chao đảo ở mức 8%-9%/năm, thì nay đã tăng lên khoảng 11-12% một năm cho các khoản vay trung hạn. Nếu như vay dài hạn lãi suất còn cao hơn, trong khoảng 12,5-13% mỗi năm.

các ngân hàng cho biết lãi suất tăng do "khẩu vị rủi ro" tăng lên, mặt khác, mặt bằng lãi suất huy động đã nhích lên trong suốt thời gian qua và tỉ lệ tiêu dùng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm còn 45% từ đầu năm 2018.

tổng giám đốc 1 ngân hàng to cho biết việc định giá tài sản thế chấp hiện sở hữu độ trễ trong khoảng 6-9 tháng, thậm chí 1 năm, lúc đất khu vực ngừng thi côngĐây đã hình thành mặt bằng giá mới, chứ việc định giá ko điều chỉnh ngay theo giá thị phần.

Ở các địa phương mà giá đất nâng cao rất nhanh như Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Quốc… ngân hàng rất cẩn trọng trong cấp nguồn hỗ trợ. Cụ thể, ngân hàng phải đánh giá phương án trả nợ, đề nghị về vốn tự sở hữu, thẩm định giá tài sản đảm bảo.

có trường hợp người vay phải thế chấp thêm tài sản khác ngoài tài sản đảm bảo hình thành trong khoảng vốn vay. Đặc thù có các trường hợp vay chuyên dụng cho đầu tư thì nhà băng chỉ cho vay 40-50% trên giá đánh giá.

Sợ vượt "room" 17%

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc nhà băng Nhà nước TP.HCM, cho biết nguồn đầu tư tại TP.HCM trong khoảng đầu năm 2018 cho tới hiện tại nâng cao tốc độ hơn tốc độ nâng cao bình quân của cả nước. Cụ thể đến hết tháng 4, tín dụng đã tăng 5,37% khi mà cả nước chỉ tăng 5%.

một trong những nguyên nhân làm tốc độ cho vay ở TP.HCM tăng nhanh là do sự sốt hot của thị trường bất động sản, đặc trưng tại các huyện vùng ven, khiến nhu cầu vay nâng cao cao.

Ông Minh cho biết vừa qua ngân hàng Nhà nước TP.HCM liên tiếp với các văn bản kể nhở, buộc phải các ngân hàng tuân tiên chỉ thị của Thống đốc đưa ra trong khoảng đầu năm về ngừng an toàn vốn, tăng chất lượng, an toàn tín dụng vì đánh giá thị phần bất động sản, đặc trưng ở vùng ven đang trong hiện trạng sốt ảo.

Mặt khác, theo ông Minh, những nhà băng cũng buộc phải hãm phanh, ví như không nguồn đầu tư sẽ vượt "room" 17% theo giới hạn của nhà băng Nhà nước.

Cho vay bất động sản có thể sẽ theo hướng ngày một giảm thiểu. Ảnh KIM HÂN

không chỉ trong khoảng phía ngân hàng Nhà nước, tại phiên họp ngày 14-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề xuất Chính phủ chú ý tới những rủi ro, trong Đó sở hữu vấn đề bong bóng bất động sản.

Theo số liệu của nhà băng Nhà nước TP.HCM, mới hơn 4 tháng đầu năm nhưng chương trình kết nối ngân hàng – công ty trên địa bàn TP đã giải ngân được hơn 42.000 tỉ đồng, trong chậm triển khai 82% vốn dành cho cung ứng kinh doanh. Cho vay bất động sản và cho vay sử dụng mang mục đích tu bổ nhà ở đã với dấu hiệu tăng chậm lại.

Theo chuyên gia Cấn Văn Lực, bất động sản nâng cao hot thời kì qua do phổ biến cội nguồn như chứng khoán tăng tốt, trong khoảng chậm tiến độ người dân, đơn vị có nguồn tiền để đổ vào thị trường.

Nhưng nguồn cội chính dẫn tới cơn sốt bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền là do gắn có những thông tin quy hoạch, đặc khu…

Ông Lực cho rằng chính quyền địa phương cũng nên vào cuộc ngăn chặn hiện trạng đầu tư, thổi giá.

Theo ông Lực, chính những ngân hàng cũng đã rút ra được bài học trước đây để từ ngừng thi côngĐây mang giải pháp kiểm soát nguồn đầu tư bất động sản nhằm tránh nảy sinh rủi ro.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét