Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

Trợ thì ngừng giao dịch nhưng giá đất Bắc Vân Phong với thể nâng cao thêm vài lần nữa

Theo một nhà đầu tư hàng chục lô đất tại Khánh hòa, sau chỉ đạo tạm dừng đàm phán đất đai tại khu vực, những nhà đầu tư với tiềm lực về tài chính sẽ lặng tâm và hăng hái hơn, họ đang xem người nào bỏ cọc để mua thêm. Giả dụ địa phương này thành đặc khu, giá thực phải cao vài lần nữa.

10.000 tỷ đồng đổ vào Bắc Vân Phong từ cuối 2017 đến nay?

mang hàng chục lô đất có sổ đỏ lòng vòng trung tâm huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) mang trị giá những lô đất trong khoảng 800 triệu tới hơn 10 tỷ đồng, ông B.T.H được hầu hết người biết tới dù chỉ mới tới khu vực này trước tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Theo ông H, sau chỉ đạo trợ thì dừng giao dịch đất đai tại Vạn Ninh, các nhà đầu cơ sở hữu tiềm lực về vốn đầu tư sẽ lặng tâm và tích cực hơn, họ đang rình xem người nào bỏ cọc để tìm thêm. (Ảnh minh họa)

Nhận xét về chỉ đạo lâm thời giới hạn giao dịch đất đai tại Vạn Ninh, ông H cho rằng: "Văn bản trên mô tả quản lý ko nhất quán. Bởi nếu như cấm thương lượng thì sai luật, giả dụ giới hạn thì trợ thời chấp thuận, nhưng ở đây nhất thời ngừng sở hữu thời gian bắt đầu nhưng không mang thời kì chấm dứt. Mặt khác, việc khiến cho này đụng đến lợi quyền nhiều người nên họ phản ứng".

sở hữu kinh nghiệm lâu năm trong ngành kinh doanh bất động sản (BĐS), ông H Phân tích, lộn xộn là dân lướt sóng đặt chỗ kiếm vài chục đến vài trăm triệu đồng coi như hết "cơ", phải giới hạn hoặc rút lui khỏi cuộc chơi. Ngược lại, những nhà đầu cơ mang tiềm lực về vốn đầu tư sẽ im tâm và hăng hái hơn, họ đang xem người nào bỏ cọc để sắm thêm. Nếu địa phương này thành đặc khu, giá tiền bây giờ vẫn chưa chạm tới giá thực, giá thực phải cao vài lần nữa.

Theo tính toán của ông H, từ tháng 11/2017 đến nay khu vực có khoảng 5.000 – 6.000 thương lượng, mỗi thương lượng khoảng 1-2 tỷ đồng, tương tự nguồn tiền đổ vào đây phải trong khoảng 5.000-10.000 tỷ đồng.

Ông Lê Hoàng Châu cho biết, những khu vực được vun đắp đặc khu kinh tế hiện chưa với quy hoạch 1/2.000. Sau lúc sở hữu quy hoạch này, chính quyền địa phương sẽ mời các nhà đầu cơ vào thực hành quy hoạch chi tiết 1/500 để thực hành Dự án.

cho nên, việc người dân tự tiện sắm bán đất khi chưa với quy hoạch sẽ là trở lực rất lớn cho những cơ quan quản lý và đơn vị khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng sau này.

"Con số này tương đương mức đầu tư của 1 nhà đầu chiến lược to, đây là tiền thực tạo một nguồn vốn đầu tư cho địa phương, nên khơi nguồn này ra để thu hút thêm đầu tư và đừng tiêu dùng những trong khoảng miệt thị như "đầu cơ" hay "thổi giá", tiền tài dân đưa vào tài sản tích lũy kinh doanh là quyền của họ", ông H. Nói.

Hệ lụy của sốt đất tại các đặc khu ngày mai

luận bàn có PV, ông Lê Hoàng Châu, chủ toạ Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết: "Vừa rồi đến Khánh Hòa, tôi thấy người ta đầu cơ bất nhắc là đất gì, cứ là đất trong khu vực là họ mua, bất đề cập trong khoảng thời gian dài quy hoạch thành loại gì… giả dụ tương lai quy hoạch chỗ Đó là công trình công cộng thì rõ ràng tiền đầu tư của họ sẽ đổ sông đổ biển".

đề cập về rủi ro mà nhà đầu cơ lướt sóng phải đối mặt lúc đổ tiền vào đất đặc khu tương lai, ông Châu cho rằng: "Khi đầu cơ vào hàng hóa không chính thức thì họ với khả năng đạt tỷ suất lợi nhuận cao (vài trăm %) nhưng cũng sở hữu thể bị vỡ nợ. Thời cơ và rủi ro luôn đi đôi có nhau nên các nhà đầu tư muốn ăn chắc mặc bền thì phải hết sức tính toán".

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HoREA.

khi các nhà đầu cơ lướt sóng đầu tư căn hộ sở hữu giá cao thì sau này việc bồi hoàn giải phóng mặt bằng để làm cho đặc khu cũng rất khó bởi chi phí sẽ nâng cao lên. Hiện trạng phân lô, tách thửa tràn lan khiến cho những nhà đầu cơ sở hữu tiềm lực cũng khó vào để lấy diện tích lớn làm Dự án vì mức giá đầu vào nâng cao.

"Việc giá đất tăng cao cũng là điều thực tiễn, kinh tế thị phần dĩ nhiên phải có những thị phần phi chính thức. Nếu quy định cấm thì họ sẽ sử dụng hình thức giấy tay, vi bằng thừa phát lại để lách luật, những văn bản này đều không có căn cứ để pháp luật đảm bảo lợi quyền nhưng người ta vẫn đam mê làm cho vì chỉ tiêu lướt sóng nhằm kiếm chênh lệch giá. Người lướt sóng sau cùng sẽ gánh hậu quả nặng nại khi thị trường quay trở lại trị giá thật", chủ tịch HoREA lý giải.

tuy nhiên, ông Châu cho biết, qua các phương tiện thông báo đại chúng, một số chủ đầu cơ Dự án tại Vân Đồn lại biểu hiện rất hoan nghênh chủ trương tạm thời dừng đàm phán của tỉnh bởi họ đã mang giấy phép đầu tư, cơ sở vật chất khiến Dự án thì ko với gì phải lo. Việc cấm đàm phán này cốt yếu nhằm giảm thiểu giao dịch không chính thức và thị phần phi chính thức...

Theo ông Châu, ko riêng Khánh Hòa mà cả Quảng Ninh và Phú Quốc cũng phải xử lý tình trạng sốt đất cục bộ khi giá đất đang tăng "dựng đứng". Giá đất nâng cao cao gây tác hại rất to đối với đặc khu kinh tế trong khoảng thời gian dài. Nhà nước phải mang sự điều hành bằng công cụ để điều tiết thị phần.

Nhà nước có quyền điều chỉnh thị phần như về mặt chung như có thể ra quyết nghị xử lý trường hợp gây tín hiệu căng "bong bóng" cục bộ. Chính quyền địa phương mang quyền áp dụng một mức thế suất nào Đó để chống đầu cơ đất đai. Không những thế, hiện ở Việt Nam chưa với cơ chế này, chỉ với những công cụ thuế và nguồn đầu tư được sử dụng.

thành ra, theo ông Châu, chính quyền tỉnh Khánh Hòa sở hữu toàn quyền trợ thời dừng chuyển mục đích tiêu dùng đất ở khu vực huyện Vạn Ninh và trợ thời dừng chấp thuận Công trình đầu tư trong công đoạn này, việc ngừng thi côngĐây nằm trong kế hoạch dùng đất hàng năm.

ngoài ra, đối mang việc cấm chuyển nhượng những trường hợp sở hữu giấy má hợp pháp là không đúng, chính quyền địa phương với thể cảnh báo chuyện giá cả giao dịch ảo; còn chuyện dừng tách thửa, phân lô, chính quyền phải bảo trước thời hạn cho người dân biết… các việc này với thể giúp phân biệt giữa người với nhu cầu thật và người đầu cơ, đầu tư.

Hiếu Quân

Theo Kinh tế & dùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét