Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

Khu 'đất vàng' trọng điểm Sài Gòn đã bị bán phải chăng như thế nào?

Theo Thanh tra Chính phủ, việc thực hành sai lầm nhằm dịch chuyển tài sản 2 khu đất (số 8-12 Lê Duẩn) sang cho cá nhân sở hữu giá phải chăng là không đúng quy định. Do đó, cơ quan thanh tra đã kiến nghị thu hồi gần như (4.896 m2) để đấu giá theo quy định và bồi hoàn cho nhà đầu tư.

Khu "đất vàng" mang diện tích sắp 5.000m2 nằm tại số 8 - 12 Lê Duẩn, P. Bến Nghé, quận một, TP.HCM.

"Đất vàng" trọng tâm bị bán phải chăng

Như Dân trí đã đưa tin, Thanh tra Chính phủ đã với kết luận về thanh tra việc thực hành Công trình đầu tư vun đắp khách sạn cao cấp, thương nghiệp, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn, quận một, TP.HCM.

Khu đất số 8-12 con đường Lê Duẩn (diện tích 4.896 m2) với "lợi thế đặc biệt" về thương nghiệp do mang 3 mặt tiền tiếp giáp những đường trung tâm quận một (đường Lê Duẩn, các con phố hai Bà Trưng và tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm) và gần kề Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà.

Tháng 6/2011, công ty CP đầu cơ Lavenue được UBND TP.HCM hài lòng cho sử dụng đông đảo khu đất trên để đầu cơ vun đắp khách sạn cao cấp, thương mại – nhà sản xuất, căn hộ cho thuê mang thời hạn dùng đất là 50 năm.

Hình thức dùng đất như sau: Nhà nước giao đất có thu tiền dùng đất đối có khu đất tại số 8 Lê Duẩn và Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm đối có khu đất số 12 Lê Duẩn.

Trong Đó, duyệt y giá trị quyền dùng đất và giá trị dự án vun đắp trên đất tại số 8 Lê Duẩn (3.433 m2), theo giá trị trường là hơn 621,7 tỷ đồng. Duyệt y đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn theo giá thị phần là hơn 3,5 triệu/m2/năm.

Theo Chứng thư thẩm định giá số 97 và 98 năm 2011 của đơn vị CP trả lời nhà cung cấp về tài sản – bất động sản DATC, đơn giá quyền tiêu dùng đất là 174.578.156 đồng/m2.

Sau Đó, Sở vốn đầu tư TP.HCM đã tiến hành đánh giá giá lại kết quả của tổ chức giải đáp, đơn giá quyền tiêu dùng đất của khu đất số 8 Lê Duẩn là 176.447.795 đồng/m2 (cao hơn đơn giá quyền dùng đất do đơn vị trả lời trình là gần một,9 triệu đồng/m) và đơn giá cho thuê đất thanh toán hàng năm của khu đất số 12 Lê Duẩn là 3.528.956 đồng/m2/năm.

tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ cho rằng để đề đạt đúng trị giá quyền dùng khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn mang các lợi thế nêu trên, cấp thiết phải áp dụng đơn giá cho thuê thương nghiệp, nhà sản xuất và khách sạn cao cấp cao hơn đơn giá Sở vốn đầu tư đề nghị và trình UBND TP.HCM ưng chuẩn.

Trong phần kiến nghị, Thanh tra Chính phủ cho rằng, hiện nay giá đất tại khu vực các con phố Lê Duẩn khu trọng tâm tỉnh thành với giá trên 400 triệu đồng/m2; giá thành này dựa vào kết quả trúng đấu giá đất tại khu đất số 23 Lê Duẩn trước ngừng thi côngĐây là trọng điểm Xổ số Kiến thiết TP.HCM (2 mặt tiền) với diện tích 3.020 m2 giá trúng đấu giá là 1.430 tỷ đồng, tương đương 470 triệu đồng/m2.

thành ra, ví như đấu giá khu đất 8-12 Lê Duẩn với vị trí phải chăng (3 mặt tiền) với diện tích 4.896m2 sẽ thu về trên hai.000 tỷ đồng.

Việc thực hiện sai trái nhằm chuyển dịch tài sản 2 khu đất với vụ trí trung tâm đang thuộc quyền quản lý dùng của nhà nước sang cho cá nhân sở hữu giá phải chăng là ko đúng quy định. Bởi thế, cơ quan thanh tra đã kiến nghị thu hồi hầu hết (4.896 m2) để đấu giá theo quy định và bồi thường cho nhà đầu tư.

Việc "bán rẻ" diễn ra thế nào?

Trong kết luận này, cơ quan thanh tra cũng đã đề cập chi tiết đến giai đoạn chuyển nhượng khu đất số 8-12 Lê Duẩn giữa các bên mang liên quan.

Theo Thanh tra Chính phủ, năm 2007, UBND TP.HCM có chủ trương sử dụng khu đất 8-12 Lê Duẩn xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và một phần trung tâm thương mại; giao tổ chức TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM thu hồi và điều hành mặt bằng chỉ mất khoảng chuẩn bị đầu cơ vun đắp Dự án.

đồng thời giao Sở Kế hoạch và đầu tư đô thị chủ trì phối hợp các cơ quan, tổ chức can dự tiến hành các nước đấu thầu chọn lựa chủ đầu tư, tham mưu cho UBND TP quyết định chọn lựa chủ đầu cơ với uy tín, có kinh nghiệm trong ngành nghề khách sạn để đầu cơ vào khu đất số 8-12 Lê Duẩn, ko vận dụng hình thức liên doanh (Thông báo số 826/TB-VP ngày 20/11/2007 của Văn phòng HĐND và UBND TP truyền đạt kết luận của chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân).

không những thế, theo bắt buộc của Bộ công thương nghiệp và sau nhiều lần thay đổi về chủ trương và phương thức đầu tư; tháng 10/2010, UBND TP.HCM đã đồng ý về phương án ra đời đơn vị cổ phần để thực hành Dự án trên (các cổ đông sáng lập và tỷ lệ vốn góp như sau: công ty TNHH MTV quản lý buôn bán nhà TP.HCM giữ tỷ lệ vốn góp là 50% và 50% còn lại do 4 công ty thuộc Bộ công thương, mỗi công ty góp 12,5%).

4 tổ chức thuộc Bộ công thương nghiệp bao gồm: doanh nghiệp CP trang bị phụ tùng Sài Gòn, đơn vị CP kim loại thị thành, đơn vị CP Hóa chất vật liệu điện TP và công ty CP chuyên chở xăng dầu (VITACO).

đến ngày 6/8/2010, đơn vị TNHH 1 thành viên Hoa Tháng Năm mang văn bản gửi công ty quản lý kinh doanh nhà TP.HCM buộc phải được hợp tác đầu tư thực hành Dự án.

Trên hạ tầng bắt buộc này, doanh nghiệp điều hành kinh doanh nhà đô thị sở hữu công văn bắt buộc UBND TP.HCM cho phép công ty Hoa Tháng Năm được tham dự cộng tác đầu cơ 30% vốn góp trong phần tỷ lệ vốn góp 50%.

Ngày 17/8/2010, UBND TP.HCM với thông báo ưng ý yêu cầu trên. Tại biên bản khiến cho việc có Thanh tra TP.HCM ngày 8/4/2013, doanh nghiệp TNHH MTV Hoa Tháng Năm xác nhận từ ngày ra đời cho đến nay chưa tham gia bất cứ Dự án nào, về điều kiện tài chính cũng ko cơ quan nào giám định và kết luận đơn vị này mang năng lực về nguồn vốn.

cộng thời điểm trên, ngày 20/8/2010, 4 doanh nghiệp thuộc Bộ công thương nghiệp (sau này là cổ đông sáng lập công ty CP đầu cơ Lavenue) đã ký thoả thuận nguyên tắc mang đơn vị TNHH đầu tư kinh kì (nay là đơn vị TNHH đầu cơ Kido).

Theo chậm triển khai, 4 công ty thuộc Bộ công thương (bên A) đồng ý chuyển nhượng và tổ chức TNHH đầu cơ kinh kì (bên B) đồng ý nhận chuyển nhượng quyền đầu tư phát triển Công trình trên khu đất thông qua hiệp đồng chuyển nhượng.

Nhằm thực hiện thoả thuận trên, ngày 15/9/2010, 4 công ty trên đã ký hợp đồng vay vốn của doanh nghiệp TNHH đầu cơ kinh đô sở hữu khoản vay của mỗi doanh nghiệp mang giá trị 12,5 tỷ đồng để góp đủ số vốn cổ đông sáng lập thành lập Lavenue, tương ứng 12,5% vốn điều lệ/mỗi tổ chức.

đến giờ, Lavenue đã đăng ký đổi thay Giấy chứng thực đăng ký công ty tổ chức cổ phần lần thứ 6 với những cổ đông, tỷ lệ có cổ phần và số tiền thực tiễn đã góp như sau:

rộng rãi sở kể ko kịp thẩm định?

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBDN TP.HCM đã với rộng rãi chỉ đạo ko đúng có chính chủ trương ban sơ.

Việc tổ chức TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà đề xuất và được UBND TP.HCM cho phép Hoa Tháng Năm góp 30% vốn điều lệ, song song giảm tỷ lệ vốn góp của doanh nghiệp TNHH MTV quản lý buôn bán nhà tại Lavenue trong khoảng 50% xuống còn 20% thực chất là chuyển dịch quyền dùng đất tại vị trí chiến lược nhất của đô thị trong khoảng doanh nghiệp nhà nước sang cho các đơn vị ngoài nhà nước.

Việc làm cho trên theo cơ quan thanh tra là trái sở hữu chính chủ trương của UBND TP, song song trái pháp luật về đấu thầu Công trình, đấu giá quyền tiêu dùng đất.

Trước ngừng thi côngĐây, Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở tài chính và tổ chức TNHH MTV điều hành kinh doanh nhà TP.HCM ko thực hành quan niệm chỉ đạo của UBND TP.HCM tại thông báo số 933, dẫn tới việc 4 tổ chức thuộc Bộ công thương đã chuyển nhượng quyền đầu cơ vững mạnh Dự án, qua Đó thu lợi 50 tỷ đồng/mỗi tổ chức.

Điều đáng lưu ý, lúc làm cho việc sở hữu các sở ngành nhắc trên, những sở đều phản chiếu ko với thời gian để mang văn bản tham vấn gửi UBND TP. Vì những sở chưa kịp thực hành thì lãnh đạo UBND TP đã sở hữu văn bản chấp nhận hoặc duyệt chủ trương cho những doanh nghiệp (Sở Kế hoạch và đầu cơ, tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch kiến trúc).

Thanh tra Chính phủ khẳng định các sai phạm của UBND TP.HCM và các sở, lĩnh vực và các đơn vị can dự như đã nêu ở trên là có dấu hiệu của việc cố ý làm trái quy định của nhà nước cần phải được xử lý trách nhiệm 1 bí quyết nghiêm túc…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét